8 LOẠI BÁNH MÌ VỪA GIÚP GIẢM CÂN VỪA TRÁNH TIỂU ĐƯỜNG




Nhiều loại bánh mì được đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng và hiệu quả trong giảm cân cũng như giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho người ăn.

Thời gian gần đây, sự lan rộng của nguyên lý ăn kiêng “Atkins”, có nghĩa là giảm mỡ bằng các thực phẩm có chứa ít hàm lượng carbonhydrate. Chính vì thế, nhiều người đã tin rằng trong thời gian ăn kiêng, nên hạn chế hết mức có thể ăn những thực phẩm có chứa nhiều carbonhydrate. Thế nhưng, thực tế thì con người ta sẽ không thể hoạt động khi không có carbonhydrate, cách ăn kiêng thông minh chính là lựa chọn những thực phẩm chứa carb tốt nhất để cơ thể luôn khỏe mạnh kể cả khi đang ép mình giảm ký.

Nguyên lý ăn kiêng “Atkins” luôn hướng người ta tới xu hướng anti mọi thực phẩm có chứa carb. Nhưng thực chất, vấn đề lớn nhất lại nằm ở chỉ số GI (Glycemic Index – chỉ số mức độ làm tăng đường huyết sau khi tiêu hóa các thực phẩm giàu tinh bột).

Carb có GI thấp sẽ khiến người ăn có cảm giác no nhanh, và lượng calo hấp thụ ít hơn. Không chỉ vậy, cơ thể chúng ta cũng sẽ mất nhiều thời gian xử lý và mất nhiều năng lượng để tiêu thụ thực phẩm hơn. 
Ngược lại, carb có chứa chỉ sổ GI cao lại chứa nhiều dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Đây mới chính là loại carb mà chúng ta nên tránh nếu đang giảm cân hoặc muốn giữ gìn sức khỏe. 
 

các loại bánh mì cho người ăn kiêngNhiều loại bánh mì với chỉ số GI thấp là lựa chọn lý tưởng cho người ăn kiêng – Nguồn: Internet


Cùng điểm qua các loại bánh mì cho người ăn kiêng vừa có lợi cho quá trình giảm cân, vừa tốt cho sức khỏe mà bạn nhất định phải biết:

1.Bánh mì lúa mạch đen:
 

bánh mì lúa mạch đen
Loại bánh này có tỷ lệ chất xơ gấp 4 lần bánh mì trắng vì được làm 100% bằng bột lúa mạch đen thiên nhiên. Đây cũng là lý do khiến chỉ số GI trong loại thực phẩm này cực kì thấp. Chính vì vậy, nó sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để giúp bạn thoát khỏi cơn thèm carb mà không lo đến việc đã hấp thu quá nhiều calo. Ngoài ra, nếu bạn là người nhạy cảm với gluten thì chắc chắn, đây chắc chắn chính là thực phẩm dành cho bạn.

2.Bánh mì hạt lanh
 

bánh mì hạt lanh
Những chiếc bành mì hạt lanh này chứa cực kì nhiều ưu điểm. Theo số liệu, hạt lanh có hàm lượng selen, mangan và kali, đây đều là những chất có lợi cho cơ thể con người. Không chỉ vậy, hạt lanh cũng là một loại thực phẩm giàu chất xơ nên carbonhydrate trong bánh mì làm bằng hạt này cũng có chỉ số GI thấp, đây là một trong những ưu thế để người ăn kiêng lựa chọn loại bánh này.

3.Bánh mì nguyên cám
 

bánh mì nguyên cám
Trong hạt lúa mì, cám chính là thành phần chứa nhiều chất xơ nhất, vì vậy mà bánh mì nguyên cám cũng là một thực phẩm có lợi cho quá trình giảm cân. So với bánh mì thông thường, chỉ số GI trong bánh mì nguyên cám thấp hơn tới 70%, giúp loại bánh này được nhiều người lựa chọn.

4.Bánh mì Ezekiel
 

Bánh mì Ezekiel
Bánh mì Ezekiel là loại bánh được làm hạt đậu, hạt kê và mầm ngũ cốc nguyên hạt giúp bánh không chỉ có hương vị dễ chịu và độ ngọt tự nhiên mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Lượng calo và chỉ số GI trong loại bánh này lại rất thấp nên đây chắc hẳn sẽ là một lựa chọn hàng đầu với những người đang lowcarb. Tuy nhiên vì trong Ezekiel có chứa gluten nên những người dị ứng với gluten sẽ phải cân nhắc trước khi sử dụng những chiếc bánh mì này.

5.Bánh mì yến mạch:
 

bánh mì yến mạch
Theo nghiên cứu, yến mạch là một loại tinh bột có tác dụng làm giảm cholesterol vì  có chứa thành phần axit béo. Bản thân loại bánh này cũng có chỉ số GI rất thấp nên thường khiến người ta có cảm giác no lâu và không bị thèm ăn, đây chính là ưu điểm lớn nhất khiến bánh mì lúa mạch được ưa chuộng đến vậy.

6.Bánh mì Pita
 

bánh mì pita
Ngoài những lợi thế như chỉ số GI thấp, hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều chất xơ, bánh mì Pita còn được biết đến vì hàm lượng calo cực kì thấp, có thể nói rằng thấp nhất trong tất cả các loại bánh mì. Việc hấp thu ít calo sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình ăn kiêng của mình đấy nhé!

7.Bánh mì lúa mạch
 

bánh mì lúa mạch
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lúa mạch giúp làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát mức độ isulin. Chỉ với một miếng bánh mì lúa mạch nhỏ, bạn đã cung cấp được 25% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể trong suốt một ngày. Chính vì thế mà loại bánh này đối với cả sức khỏe lẫn cân nặng của bạn đều rất có lợi.

8.Bánh mì nguyên hạt
 

bánh mì nguyên hạt

Do giữ lại tất cả thành phần của các loại ngũ cốc làm nguyên liệu nên bánh mì nguyên hạt có hàm lượng chất xơ, đạm thực vật cực kì cao. Đây cũng là lý do khiến loại bánh này có chỉ số GI thấp, giúp ích rất nhiều cho việc ăn kiêng của bạn.

Việc hạn chế carbonhydrate trong bữa ăn để giảm cân là điều hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng lựa chọn loại carbonhydrate có lợi để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bạn sẽ giúp cho quá trình giảm cân diễn ra nhẹ nhàng hơn. Không chỉ vậy, điều này còn giúp cơ thể bạn tránh được không ít nguy cơ bệnh tật. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ lựa chọn được loại bánh mì phù hợp để việc giảm cân không còn nặng nề.

(theo Catalina Diet)

0
Bibo House back to top